du-an-goldsilk-complex

Cùng với sự hồi phục của những phân khúc khác, bất động sản nghỉ dưỡng đang có được những tín hiệu tích cực nhất định, ít nhất cũng là từ sự nỗ lực vực dậy thị trường của các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khác với dăm bảy năm về trước, thay vì phải vạch ra kế hoạch cho một dự án càng to, càng hoành tráng càng tốt, thì nay một số ông chủ đã tự “biết mình biết ta”.

Thua vì hoành tráng

Do đặc thù của phân khúc nghỉ dưỡng vừa kén địa điểm, vừa kén khách hàng, lại phải bỏ ra một lượng vốn đầu tư không nhỏ, nên thực tế từ nhiều năm trước, không mấy chủ đầu tư mặn mà với kênh đầu tư này. 

Chính vì vậy, ngay tại một thị trường rộng lớn như miền Bắc, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong các dự án đó, nổi lên là những cái tên như Archi với chuỗi dự án ở Ba Vì, Vinaconex với chuỗi dự án ở Cát Bà, Tập đoàn Tuần Châu, Xanh Villas của Xuân Cầu…

Nhưng không khó để nhận ra rằng, ngoài những dự án hiện nay còn trụ lại được như Top Hill Yên Bài, Xanh Villas, Flamingo…, số còn lại đều có chung số phận “đoản mệnh” do tác động bất lợi của nền kinh tế cũng như tính hiếu thắng của các chủ đầu tư.

Hàng loạt dự án ở khu Ba Vì của Archi Land, Cát Bà Amatina hay một số dự án ở khu Tuần Châu, Hạ Long giờ đây dường như đã biến mất khỏi bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng, hoặc có chăng cũng đang chật vật hoạt động.

Theo thừa nhận của một vị giám đốc có chuỗi bất động sản nghỉ dưỡng ở Ba Vì, sở dĩ họ thua ở phân khúc này vì đã sai lầm trong phát triển dự án.

Thay vì tập trung vốn để làm một dự án hoàn chỉnh, doanh nghiệp này lại dồn tiền để “chạy vạy” gom đất để làm một lúc 3 - 4 dự án. Khi thị trường sụt giảm, vốn từ khách hàng không huy động được, chủ đầu tư bắt buột phải bán lại số dự án vốn đã phải chi “tiền tấn” để có được, nhưng tìm được khách mua cũng không phải chuyện dễ.

Một dự án nghỉ dưỡng khác của một tổng công ty lớn ở Cát Bà cũng cùng chung số phận. Sau nhiều năm khuếch trương, rầm rộ giới thiệu, hiệu quả kinh tế của dự án này đã bị “âm nặng” do lượng hàng tồn quá lớn. 

Chỉ phân nửa lượng biệt thự được khách hàng đón nhận, trong khi số còn lại được dự kiến vào trong vốn và lợi nhuận thì vẫn còn bỏ hoang.

Gọn lại để sống

Khi nói về thất bại của mình, lãnh đạo doanh nghiệp này đã thừa nhận “lẽ ra làm nhỏ hơn tý thì thắng”.

Một số doanh nghiệp khác tại Lương Sơn (Hòa Bình) hay ngay cả thiên đường du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng… cũng không phải là “dễ dàng” nếu như không lường tính được hết nhu cầu hấp thụ của thị trường vốn được biết đến là khá kén khách này.

Cũng chính vì rút ra được những bài học đó nên một số doanh nghiệp bất động sản hiện nay đã thu nhỏ quy mô dự án. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Bảo Thắng, ông Lê Quốc Lương cho hay, thay vì đầu tư hàng chục ha, doanh nghiệp này chỉ đầu tư 4,2 ha, xây dựng một khu nghỉ dưỡng đúng nghĩa, cho dù diện tích đất của cả khu thuộc doanh nghiệp này lên tới 16 ha của dự án Top Hill Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội.

Cũng theo doanh nhân này, năm nay nhu cầu cũng như thanh khoản của bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ tăng, những dòng sản phẩm có giá vừa phải đang nhận được nhiều lời đề nghị từ khách hàng. 

Ở trường hợp tương tự, VinaLiving - doanh nghiệp đang sở hữu dự án The Point tại Đà Nẵng cũng khẳng định “làm dự án to không hề đơn giản”. 

Theo Giám đốc Marketting của VinaLiving, ông Matthew Koziora, để làm một dự án có quy mô lớn trong giai đoạn hiện nay là bài toán mạo hiểm và rủi ro cao. Chính vì vậy, mặc dù diện tích đất của The Point khá lớn nhưng doanh nghiệp này chỉ đầu tư tổng cộng có 40 căn biệt thự cho hai giai đoạn.

“Làm thủ tục một dự án không hề đơn giản, dự án lớn lại càng phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn, phải qua rất nhiều khâu, có khi phải mất hàng chục năm trời. Nên, phải tuỳ thuộc theo nhu cầu của thị trường vào từng thời điểm”, vị này nói.


Banner trái
Banner phải